CPE 426 Computer Networks
Chapter 8:
Text Chapter 26: TCP
TOPICS
Chapter 26: TCP (Transmission Control Protocol)
Transport Services
Transport Protocol Techniques
Congestion Control/Avoidance Techniques
Packet Loss and Adaptive Retransmission
Buffers, Flow Control and Windows
TCP Three-Way Handshake
TCP Congestion Control
TCP Segment Format
Chapter 26
TCP
Transport Control Protocol
Reliable Protocol for the Internet
TCP/IP (TCP over IP)
Chapter 26 TCP: Reliable
Transport Service
ในกรณีที่เราต้องการความม ่ันใจในการส่ง
ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ผ่าน IP ที่มีการทํางาน
แบบ Datagram เราต้องใส่ Mechanism
เพื่อให้ความม่ันใจด ังกล่าวลงใน Protocol
ของ Layer 4 (Host-to-Host หรือ
Transport)
เราจะต ้องเลือกใช ้ TCP (Transmission Control Protocol)
เรียกรวมๆว่า TCP/IP
การใช ้ TCP+IP ทําให ้ผู ้เขียน Application ไม่ต ้องกังวล
เรื่องของการส่งข ้อมูลอีกต่อไป
เพียงแต่นําข ้อมูลส่งให ้ พร ้อมกําหนด IP Address และ Port Number จากนั้น ระบบ TCP/IP จะจัดการที่เหลือให ้
ผิดกับกรณีที่ใช ้ UDP/IP ในบทที่แล ้ว
กล่าวคือ TCP จะให ้ Reliability ในการสื่อสาร
Chapter 26 TCP: 26.3 TCP
Service
TCP ให้บร ิการของ 7 ส่วนใหญ่ๆ ด ังนี้
Connection Orientation
TCP ให ้บริการแบบ Connection-Oriented ซ ึ่ง Application จะต ้องร ้องขอการเชื่อมต่อก่อนที่จะมีการส่งข ้อมูล
Point-to-Point Communication
แต่ละ Connection ของ TCP จะมีสอง End Points เท่านั้น
(กําหนด Port ต ้นทาง-ปลายทาง และ IP ต ้นทาง-ปลายทาง )
Complete Reliability
TCP จะ Guarantee ว่าข ้อมูลที่ส่ง จะไปถึงที่หมายได ้อย่าง
ถูกต ้อง สมบูรณ์ และเป็นลําดับ
Full Duplex Communication
แต่ละ TCP Connection จะยอมให ้ข ้อมูลส่งได ้สองทิศทาง
ตลอดเวลา
Chapter 26 TCP: 26.3 TCP
Service(2)
TCP ให้บร ิการของ 7 ส่วนใหญ่ๆ ด ังนี้(ต่อ)
Stream Interface
Application สามารถส่งข ้อมูลได ้อย่างต่อเนื่อง Octet ต่อ Octet ผ่าน TCP Connection โดย TCP จะไม่มีการรวมกลุ่มของ Data ให ้เป็น Record หรือ Message และจะไม่ Guarantee ว่าแต่ละ
ส่วนของข ้อมูลที่ไปถึงมีขนาดเท่ากับที่ Application ส่งให ้(มีการ
ทํา Segmentation)
Reliable Connection Startup
TCP ให ้สอง Application สามารถเริ่มต ้นการสื่อสารได ้อย่าง
มั่นใจ
Graceful Connection Shutdown
ก่อนที่จะจบ Connection นั้น TCP จะให ้ความมั่นใจว่าข ้อมูลได ้
ถูกส่งอย่างครบถ ้วนทั้งสองฝั่ง และทั้งสองฝั่งยินยอมให ้มีการจบ
การเชื่อมต่อ
Chapter 26 TCP: 26.4 End-to-End
Service and Virtual Connection
TCP จ ัดว่าเป็น End-to-End Protocol เหมือน
UDP
เนื่องจากมันให ้บริการการสื่อสารระหว่าง Application ของสอง Computer
แต่ม ันเป็น Connection-Oriented
เนื่องจากต ้องมีการทํา Connection ก่อนส่งข ้อมูล
และต ้องมีการทํา Disconnection
Connection ของ TCP จ ัดว่าเป็น Virtual
Connection
เนื่องจากกระทําผ่าน Software เพราะตัว Network (IP) นั้นเป็น Connectionless(Datagram)
Chapter 26 TCP: 26.4 End-to-End
Service and Virtual Connection
แต่ละ TCP Message(Segment) จะถูกบรรจุใน IP
Datagram และส่งผ่าน Internet เมื่อถึงปลายทาง IP
จะปลอก Datagram Payload และส่งต่อไปย ัง TCP
IP จะมอง TCP เป็นแค่ Data ที่จะต ้องส่ง
TCP จะมอง IP เป็นพาหนะสําหรับส่งข ้อมูล ไปยัง TCP อีกฝั่งหนึ่ง
Chapter 26 TCP: 26.5 Transport
Protocol Techniques
ปัญหาที่ End-to-End Transport Protocol จะต้อง
เจอ ในการได้มาซึ่ง Reliable Service
Unreliable Communication
Message อาจจะสูญหาย ซํ้าซ ้อน ผิดพลาด ถูกหน่วงเวลา หรือส่งมา
ไม่เป็นลําดับ (Lost, Duplicated, Corrupted, Delayed, Out of Order)
End System Reboot
ถ ้า Host เกิด Crash หรือมีการ Reboot ข ้อมูลที่ค ้างอยู่ จะต ้องไม่
สับสนกับ Session ที่ถูกสร ้างขึ้นมาใหม่
Heterogeneous End System
แต่ละ Host ที่เชื่อมต่อใน Internet มีความสามารถรับ-ส่งข ้อมูลได ้ไม่
เท่ากัน
Congestion in the Internet
เมื่อมีการส่งข ้อมูลมากเกินไป จะเกิดความคับคั่งภายใน Network ได ้
ปกติแล้ว Transport Protocol จะใช้หลายๆวิธีร่วมก ัน
ในการจ ัดการก ับปัญหาเหล่านี้ เราจะกล่าวพื้นฐานแต่
ละอ ันต่อไป
Chapter 26 TCP: 26.5.1 Sequencing to
Handle Duplicates and Out-of-Order
Delivery
Transport Protocol จะทํา
Sequencing (กําหนดหมายเลขลําด ับ
ของข้อมูล) ในการจ ัดการก ับปัญหาเรื่อง
Duplicate Data และข้อมูลที่ไปถึงอย่าง
ไม่เป็นลําด ับ
คล ้ายกับวิธีที่กระทําใน Layer 2
หมายเลขข ้อมูลทําให ้เรารู ้ว่าข ้อมูลนั้นมาซํ้ากัน
หรือไม่
ทําให ้รู ้ว่าข ้อมูลมาเป็นลําดับหรือไม่
Chapter 26 TCP: 26.5.2 Retransmission to
Handle Lost Packet
ในการจ ัดการก ับ Packet Lost น ั้น Transport Protocol จะใช้ Positive
Acknowledgement ร่วมก ับการ
Retransmission
คล ้ายกับ Mechanism ใน Layer 2 เช่นกัน
เมื่อ Frame มาถึงอย่างถูกต ้อง จะมีการส่ง ACK
Message กลับไป
เมื่อผู ้ส่ง ส่งข ้อมูลแต่ละ Packet จะมีการจับเวลาโดยใช ้
Timer
ถ ้า Timer Expire (คือไม่ได ้รับ ACK ในเวลาที่กําหนด) ผู ้ส่งจะ
ทําการ Retransmission ข ้อมูลนั้นไปใหม่
ถ ้า Packet มีการ Delay มาก อาจจะทําให ้เกิด
Retransmission ยังผลให ้เกิด Duplicate Packet
Chapter 26 TCP: 26.5.3
Techniques to Avoid Replay
ในกรณีที่ Network มี Delay สูง อาจจะทําให้
เกิด ‘Replay Error’ โดยที่ Packet ที่ Delay
น ั้นจะส่งผลต่อการสื่อสารในตอนหล ัง
ยกต ัวอย่าง
สองคอมพิวเตอร์ตกลงจะสื่อสารกันเมื่อเวลา 13.00 น.
คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ส่ง 10 Packet ติดต่อกันไปยัง
ฝั่งตรงข ้าม
ปัญหาด ้าน Hardware ทําให ้ Packet 3 ถูก Delay ไป
เส ้นทางการส่งข ้อมูลถูกเปลี่ยน เพื่อใช ้เส ้นทางที่ไม่ผ่าน
อุปกรณ์ที่มีปัญหา
Protocol ที่คอมพิวเตอร์ต ้นทางส่ง Packet 3 ไปใหม่
จากนั้นส่ง Packet อื่นๆตาม จากนั้นจบการสื่อสาร
Chapter 26 TCP: 26.5.3
Techniques to Avoid Replay
สองคอมพิวเตอร์ตกลงจะสื่อสารกันเมื่อเวลา 13.00 น.
คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ส่ง 10 Packet ติดต่อกันไปยังฝั่งตรงข ้าม
ปัญหาด ้าน Hardware ทําให ้ Packet 3 ถูก Delay ไป
เส ้นทางการส่งข ้อมูลถูกเปลี่ยน เพื่อใช ้เส ้นทางที่ไม่ผ่านอุปกรณ์ที่มี
ปัญหา
Protocol ที่คอมพิวเตอร์ต ้นทางส่ง Packet 3 ไปใหม่ จากนั้นส่ง
Packet อื่นๆตาม จากนั้นจบการสื่อสาร
เวลา 13.05 น. คอมพิวเตอร์ทั้งสองตกลงที่จะสื่อสารกันใหม่
หลังจากผู ้ส่งคนเดิม ส่งไปได ้สอง Packet แล ้ว ตัว Packet 3 จาก
การสื่อสารครั้งแรกที่ถูก Delay มาถึงยังผู ้รับ
ต่อจากนั้น Packet ที่ 3 จากการสื่อสารครั้งที่สองมาถึงยังผู ้รับ
Transport Protocol ต้องออกแบบเพื่อจ ัดการก ับเรื่อง
นี้ มิฉะน ั้นผู้ร ับจะได้ Packet 3 ที่ผิดพลาด ในขณะที่
โยนทิ้ง Packet ที่ถูกต้อง
Protocol จะต ้อง Mark แต่ละ Session โดยใช ้ ID ที่เฉพาะ ไม่ซํ้า
กัน โดยการนํา ID กลับมาใช ้ใหม่ต ้องให ้แน่ใจว่าจะไม่เกิด Replay (เวลาต ้องห่างกัน)
Replay (Selective Reject)
0
1
3
4
5
6
7
8
9
2
0
1
?
2
3
Chapter 26 TCP: 26.5.3
Techniques to Avoid Replay
Replay ย ังสามารถเก ิดก ับ Control
Packet ได้เช่นก ัน
เช่น Connection Closing Packet ถูก Delay
และไปถึงหลังจากมีการทํา Connection ใหม่
ครั้งที่สอง
Chapter 26 TCP: 26.5.4 Flow
Control to Prevent Data Overrun
ในการจ ัดการเรื่อง Heterogeneous End
System ที่มีความสามารถไม่เท่าก ัน ต ัว
Transport Protocol จะใช้วิธีการของ Flow
Control เพื่อควบคุม
Stop-and-go Protocol มักจะไม่ใช ้ เนื่องจากมี
ประสิทธิภาพตํ่า
ปกติจะใช ้ Sliding Window Flowcontrol
เช่นเดียวกัน จะคล ้ายกับ Flow Control ใน Layer 2
การคํานวณ Efficiency จะคล ้ายกับที่กล่าวมาแล ้วใน Layer 2
ให ้ดูใน Slide ก่อนหน ้า หรือดูจาก CPE 326 Course Notes
Chapter 26 TCP: 26.5.4 Flow
Control to Prevent Data Overrun
Chapter 26 TCP: 26.6 Techniques
To Avoid Congestion
Congestion เก ิดเมื่อมีข้อมูลที่จะส่งมากเก ิน
กว่าที่ Network จะร ับได้
อธิบายได ้โดยใช ้ Queuing Theory
Packet จะถูก Delay ไปมาก ในลักษณะ Exponential
ถ ้า Queue ล ้น Packet จะสูญหาย
1 Gbps
1 Gbps
1 Gbps
Chapter 26 TCP: 26.6 Techniques
To Avoid Congestion
Retransmission เนื่องจาก Queue ล้น จะทําให้เกิด
Congestion Collapse
Packet ที่ Retransmit จะถูกโยนทิ้งอีก เพราะ Queue ล ้น
Congestion จะต้องตรวจจ ับได้อย่างท ันท่วงที และทํา
การแก้ไข มิฉะน ั้นจะเกิดผลเสียหายต่อท ั้ง Network ซึ่งการตรวจจ ับของ Transport Protocol จะใช้
พื้นฐานจากสองวิธี
Intermediate System(Router) จะต ้องแจ ้งไปยังผู ้ส่ง เมื่อมี
Congestion
ผู ้ส่งตรวจจับการเกิด Congestion เอง โดยดูจากค่า Delay หรือ
จํานวน Loss ของ Packet
ใน Internet จะใช ้วิธีการนี้ เนื่องจาก Delay และ Loss ส่วนใหญ่ (ถ ้า
ไม่ใช่เกิดจาก Hardware Failure) จะเป็นผลมาจาก Congestion
การแก ้คือลดการส่งลง ทําได ้โดยการควบคุมที่ Flow Control (ลด
ขนาดของ Window ลง)
Chapter 26 TCP: 26.7 The Art of
Protocol Design
แต่ละ Technique ที่กล่าวมาจะต้องถูกเลือกใช้
อย่าระว ัง และส่งผลต่อการออกแบบ Protocol
Protocol Header จะต้องมี Field ที่จะรองร ับ
ข้อมูลต่างๆเพื่อควบคุมการทํางาน
จะต้องแก้ปัญหาเรื่อง Computer Reboot
ด้วย เพื่อป้องก ัน Duplicate Connection หรือ
การทํา Connection ที่ไม่ถูกต้อง
ในห ัวข้อที่จะกล่าวต่อไป จะเป็นรายละเอียด
เฉพาะที่ TCP เลือกใช้
Chapter 26 TCP: 26.8 Techniques
Used In TCP To Handle Packet Loss
TCP ใช้การ Retransmission ในกรณีที่ Packet
Loss
ผ่านการทํา Positive Acknowledge ในการสื่อสารทั้งสองทิศทาง
มีการใช ้ Transmission Timer
Transmission Timer ควรตั้งไว ้เท่าไร
ตํ่าเกินไป จะมีผลให ้มี Duplicate Data ใน Network ที่ช ้าเช่น
Satellite Network
สูงเกินไป จะทําให ้ประสิทธิภาพลดลง เช่นใน LAN
Congestion ที่เกิดขึ้นจะทําให ้เกิด Delay และมีผลต่อการตั้ง
Retransmission Timer
Ack อาจจะมี Delay เพิ่มในระดับ Magnitude ถ ้ามี Congestion
Retransmission Timer ใน TCP จะต ้องมีความสามารถปรับให ้
เหมาะกับ Delay ใน Network
ไม่เหมือนกับ Layer 2 Retransmission Timer ซึ่งเป็นระดับ Point-to-Point (Link) ที่สามารถคํานวณและกําหนดล่วงหน ้าได ้
Chapter 26 TCP: 26.8 Techniques
Used In TCP To Handle Packet Loss
Chapter 26 TCP: 26.9 Adaptive
Retransmission
ผู้ออกแบบ TCP เล็งเห็นว่า การต ั้ง Retransmission Timer ที่คงที่จะมีผลต่อประสิทธิภาพที่ลดลงของ
Internet
เนื่องจาก Internet ประกอบด ้วย Network หลายๆ Technology ที่
มีค่า Delay ต่างกัน
TCP จะใช้ Adaptive Retransmission Timer ที่
สามารถปร ับค่าตามค่า Delay ของ Network
TCP จะประมาณค่า Round-trip Delay จากเวลาที่ส่ง Packet ออกไปและได ้รับคําตอบกลับมา เช่นตอนทํา Connection หรือช่วง
การส่งข ้อมูลและได ้รับ ACK
มันจะคํานวณค่า Round-Trip Delay โดยใช ้ Weighted Average ร่วมกับค่า Variance
ปกติ มันจะตั้งค่า Timer สูงกว่า Round Trip เล็กน ้อย
เมื่อ Delay เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง มันจะตั้งค่า Timer เพิ่มขึ้นที่สูงกว่า
ค่า Mean ที่คํานวณได ้ ร่วมกับค่า Variance
การใช ้ Weight Average จะทําให ้สามารถ Reset Timer เมื่อ Delay กลับเข ้าสู่ค่าปกติ
Chapter 26 TCP: 26.10 Comparison
of Retransmission Timer
พ ิจารณาจากการเก ิด Packet Loss ของสอง
Network ที่มี Delay ต่างก ัน
ถ ้า Delay มีค่าสูง TCP จะตั้งค่า Timer ที่สูงตาม
Chapter 26 TCP: 26.11 Buffers, Flow
Control and Windows
TCP ใช้ Window Mechanism ในการควบคุม
การใหลข้อมูล
ต่างจาก Window Flow Control ใน Layer 2 ที่นับเป็น
Frame แต่ TCP จะกําหนด Window เป็น Byte ของ
Data ที่ส่งได ้
หลังจากทํา Connection คอมพิวเตอร์ทั้งสองฝั่งจะ
กําหนดค่า Buffer (Memory) เพื่อใช ้ในการรับ-ส่งข ้อมูล
จากนั้นมันจะส่งขนาดของ Buffer ที่เหลือไปยังฝั่งตรงข ้าม
เมื่อได ้รับข ้อมูล มันจะ Acknowledge ด ้วยค่าของ Buffer ที่ยัง
สามารถรับได ้ (Buffer ที่เหลือ)
ดังนั้นคําว่า Window ในความหมายของ TCP คือ จํานวน
Buffer เป็น Byte ที่ยังเหลืออยู่ที่จะรับข ้อมูลได ้
เรียก Window Advertisement
ถ ้าผู ้ส่ง ส่งข ้อมูลเร็วเก ินไป ผู ้รับไม่สามารถ Process ทัน มันจะ
Acknowledge กลับมาด ้วย Zero Window
ผู ้ส่งต ้องหยุดส่ง
Chapter 26 TCP: 26.11 Buffers, Flow
Control and Windows(2)
ในต ัวอย่าง ผู้ส่งใช้ขนาดของ Segment สูงสุด
1000 Bytes โดยกําหนด Initial Window
Size 2500 Bytes
ผู ้ส่งส่งสาม Segment ขนาด 1000, 1000 และ 500
Bytes
ผู ้รับ Process ไม่ทัน ส่ง Zero Window Advertisement
ผู ้ส่งหยุดส่ง
ต่อมาผู ้รัยทําการ Process 2000 Byte ของ Data จากนั้นทําการ Advertise ว่ารับได ้อีก 2000 Byte เหนือ
จากที่รับแล ้ว 2500 Byte
Window Size จะวัดต่อจาก Data ที่ทําการ Acknowledge เสมอ
ผู ้ส่งส่งอีกสอง Segment แต่ละอันมีขนาด 1000 Byte
Window Size ลดลงเหลือศูนย์อีก ทําให ้ผู ้ส่งหยุดส่ง
Chapter 26 TCP: 26.11 Buffers, Flow
Control and Windows(3)
Chapter 26 TCP: 26.12 TCP Three-
Way Handshake
ในการที่จะให้แน่ใจว่าการทํา Connection และการ Terminate Connection ไม่ผิดพลาด TCP จะใช้วิธีการของ Three-Way Handshake
ระหว่างการทํา Three-way Handshake จะมีการแลกเปลี่ยน Control Message และกําหนดขนาดของ Buffer
Three-Way Handshake จะสามารถจัดการกับกรณีที่เกิด Packet Loss, Duplicate, Delay และ Replay ได ้ และจะ Guarantee ว่า Connection จะ
สร ้างและจบลง เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกัน
Control Message ที่ใช้ระหว่างทํา Three-Way Handshake Connection เรียก Synchronization Segment (SYN
Segment) และเรียก Finish Segment(FIN Segment) สําหร ับ
Control Message ตอนทํา Termination
ตอนทํา Three-Way Handshake จะมีการเลือก Sequence Number
แต่ละด ้านจะเลือกเลข 32 Bit แบบ Random เป็น Sequence เริ่มต ้น ของ
Data
ถ ้าเกิดการ Reboot และ Application พยายามจะทํา Connection ใหม่
โอกาสที่จะได ้ Sequence เดิมจะน ้อยมาก ดังนั้นปัญหา Replay จะเลี่ยงได ้
ในกรณีที่ทํา Close Connection จะมีการส่ง FIN ร่วมก ับ
Acknowledge เพื่อให้แน่ใจว่า Data ได้ร ับครบถ้วนก่อนจะปิด
Connection
Chapter 26 TCP: 26.12 TCP Three-
Way Handshake(Open Connection)
Chapter 26 TCP: 26.12 TCP Three-
Way Handshake(Close Connection)
Chapter 26 TCP: 26.13 TCP
Congestion Control
TCP มี Congestion Control ที่ดูเหมือน
ประหลาดกว่าท่ัวไป
เนื่องจาก Congestion ทําให ้เกิด Delay ส่งผลให ้เกิด
Retransmission ส่งผลกลับมาให ้ Congestion หนักขึ้น
คือเกิด Congestion Collapse
แม ้ว่าการจัดการกับ Congestion ทั่วไปจะใช ้วิธีลดอัตรา
การส่ง แต่ TCP ไม่สามารถคํานวณอัตราการส่งได ้ เพราะ
วัดการส่งจาก Buffer ที่ได ้รับจากอีกฝั่งหนึ่ง
ดังนั้นการควบคุมอัตราการส่งใน TCP จะควบคุมจากการ
เปลี่ยนแปลงขนาดของ Window แทน
การลดขนาด Window ลงชั่วคราว จะเป็นการลดอัตราการส่ง
ข ้อมูลไปในตัว
เมื่อมี Data Loss (คือ Congestion ในมุมมอง TCP) ขนาด
Window จะถูกลดลง
Chapter 26 TCP: 26.13 TCP
Congestion Control(2)
TCP มี Congestion Control หลาย
Algorithm ที่นิยมคือวิธีของ ‘Slow Start’
เมื่อเริ่ม Connection ใหม่ หรือกรณีที่มี Message Loss มันจะเริ่มจากการส่งหนึ่ง Message
ถ ้ามันได ้รับ ACK มันจะส่งสอง Message
ถ ้าได ้รับ ACK ทั้งสอง มันจะส่ง 4 Messgae
และจะส่งเป็นสองเท่าตราบใดที่ได ้รับ ACK ครบ เรื่อยไปจนถึง
ส่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของ Window Size ที่ Advertise จากผู ้รับ
จากนั้นมันจะเพิ่มการส่งแบบ Linear ตราบเท่าที่ไม่มีการ
Congestion
ถ ้ามี Congestion จะเริ่มส่งทีละ Message ใหม่
ดังนั้นทุกคนจะหยุดส่งถ ้าเกิด Congestion และป้องกันการเกิด
Congestion Collapse
Congestion Control จะใช ้ร่วมกับ Congestion
Avoidance ซึ่งมี Algorithm มากมาย
Chapter 26 TCP: 26.14 TCP Segment
Format
มี Format เดียว ใช้ก ับ Message,
Acknowledge, SYN, FIN
แต่ละ Message ของ TCP เรียก Segment
แต่ละ Segment สามารถส่ง Data, Acknowledge ของ
Data ที่ได ้รับ, Window Advertisement
Acknowledgement Number และ Window Field หมายถึง
Data ที่ได ้รับ คือ Sequence Number เริ่มต ้นของ Data ถัดไป
ที่ต ้องการ และ Buffer ที่เหลือ ถ ้า Data ที่ได ้ไม่เป็น Order มัน
จะส่ง Ack Number ของ Data ที่คาดหวังซํ้าๆจนกว่าจะได ้รับ
Sequence Number หมายถึง Sequence Number ของ Byte แรกของ Data ที่ส่ง
Checksum จะเป็น Checksum ของ Header และ Data
Code Bit บ่งบอกว่าเป็น Segment ชนิดใหน (Data, SYN, FIN)
Chapter 26 TCP: 26.14 TCP Segment
Format
TCP Port
เช่นเดียวก ันก ับ UDP Port
Well-Known Port: 0-1023
FTP: 20/21 (Data/Control)
Telnet: 23
SMTP: 25
DNS: 53 (UDP/TCP)
BOOTP: 67/68 (Server/Client) (Mostly UDP)
HTTP: 80
Registered Port: 1024-49151
Dynamic Port: 49152-65535
End of Week 11
HW 6: UDP และ TCP
ให ้ Download Question จาก Web
ส่ง สัปดาห์หน ้า
Next Week, Week 12
Routing Part I: Routing Mechanism